TOP POSTS

Saturday, April 14, 2012

อินเดียจากแม่25ปีพึ่ง"กูเกิ้ลเอิร์ธ"หาพบ

อินเดียจากแม่25ปีพึ่ง"กูเกิ้ลเอิร์ธ"หาพบ




ซารู เมื่อครั้งหลงทางตั้งแต่อายุ 5 ขวบ กระทั่งได้หวนกลับมาพบกันอีกครั้งหลังจากใช้โปรแกรมกูเกิ้ล เอิร์ธ ช่วยค้นหาบ้านเกิด ตามข่าว เมื่อ 14 เม.ย. (บีบีซี)
เมื่อ 14 เม.ย. บีบีซีเปิดเรื่องราวชีวิตเหลือเชื่อของนายซารู ชาวอินเดีย วัย 30 ปี ซึ่งพลัดพรากกับแม่ตั้งแต่ 5 ขวบ แต่ได้หวนกลับมาพบกันอีกครั้งหลังใช้กูเกิ้ล เอิร์ธ เหตุเกิดเมื่อ 25 ปีก่อน เด็กชายซารูตามพี่ชายที่ทำงานกวาดรถไฟไปทำงานในช่วงกลางคืน เมื่อลงจากรถไฟ เหนื่อยจึงนั่งที่สถานีและเผลอหลับ คิดว่าพี่จะมาปลุก แต่พอตื่นก็หาพี่ไม่พบ เห็นรถไฟอยู่ตรงหน้า คิดว่าพี่อยู่บนนั้นจึงขึ้นไปหา และเผลอหลับอีก มาตกใจตื่นอีก 14 ชั่วโมงต่อมา ที่เมืองกัลกัตตา เมืองใหญ่อันดับสามของอินเดียที่มีสลัมชื่อดัง


?ผมตกใจมาก ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน มันน่ากลัวมาก และเชื่อว่าไม่มีพ่อแม่ที่ไหนอยากให้ลูกอายุ 5 ขวบไปเดินคนเดียวกลางสลัมในกัลกัตตา? นายซารูกล่าว และว่า ตนกลายเป็นขอทานในเมืองที่มีขอทานเต็มถนน ต้องระวังตัว เพราะมีแต่คนไม่น่าไว้ใจ ต่อมาจึงไปอยู่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้าและมีคู่สามีภรรยาจากทัสมาเนีย ออสเตรเลีย รับไปเลี้ยง

นายซารูโตขึ้นมาพร้อมความหวังว่าจะได้พบหน้าครอบครัวที่แท้จริง แต่ปัญหาคือจำชื่อเมืองบ้านเกิดไม่ได้ จำได้แต่ทิวทัศน์ จึงลองใช้กูเกิ้ล เอิร์ธ ค้นหา โดยคำนวณเวลาที่เผลอหลับบนรถไฟและประเมินว่าเดินทางมาไกลถึง 1,200 กิโลเมตรจนถึงกัลกัตตา จากนั้นจึงไล่ดูเมืองในรัศมีดังกล่าวกระทั่งพบเมืองที่ชื่อขันด์วา เมื่อซูมภาพดูก็พบน้ำตกที่เคยเล่นประจำ จึงตัดสินใจไปหากระทั่งได้พบบ้านเดิมอีกครั้ง แต่ทิ้งร้างไปแล้ว จึงนำรูปสมัยเด็กที่มีติดตัวมาแสดง จนมีเพื่อนบ้านพาไปพบแม่

?ครั้งสุดท้ายที่จากแม่ แม่อายุ 34 ปี เป็นคนสวย ตอนนี้แม่แก่ลงเยอะ แต่ยังสวยอยู่ ผมจำแม่ได้และพูดไปว่า ใช่ นี่แหละแม่ผม แม่จูงมือพาเข้าบ้านและงง เพราะจู่ๆ ลูกที่หายไป 25 ปีโผล่มาหา? นายซารูกล่าว และว่า รู้สึกภาระทางใจหนักอึ้งหายไป สิ่งที่เสียใจอย่างเดียวคือรู้ว่าพี่ชายเสียชีวิตไปแล้ว

0 comments:

Post a Comment