TOP POSTS

Friday, April 20, 2012

พญานาคโผล่ ‘หนองหาร’ แสงระยิบระยับนาน 5 นาที

Pic_253653

นักท่องเท่ียวกว่า 30 ชีวิต ล่องเรือทำบุญหนองหาร ตกตะลึงเมื่อเห็นคลื่นน้ำเป็นเกลียวโผล่ขึ้นเหนือน้ำ ยาว 100 เมตร นานกว่า 5 นาที มีสีเงินสีทองระยิบระยับลักษณะคล้ายครีบ เชื่อปู่พญานาคแสดงอภินิหาร ต่างพนมมือไหว้ท่วมหัว ขณะที่รอง ผวจ.สกลนคร นำคลิปเหตุการณ์มาดูด้วยความสนใจ...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันที่ 16 เม.ย.2555 ขณะที่นายทวีพงษ์ นวานุช อดีตข้าราชการครู และประธานชมรมคนรักหนองหาร จ.สกลนคร ได้พานักท่องเที่ยวกว่า 30 ชีวิต ลงท่องบึงหนองหาร อ.เมือง จ.สกลนคร เพื่อไปทำบุญที่เกาะดอนสวรรค์ ซึ่งตั้งอยู่กลางบึงหนองหาร ขณะที่เรือแล่นไปใกล้เกาะดอนสวรรค์อีก 1 กม. ปรากฏมีคลื่นน้ำเป็นเกลียวโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำสูงประมาณ 40 ซม. ยาวประมาณ 100 เมตร ลักษณะเป็นสีเงินสีทองระยิบระยับ ดำผุดดำว่ายอยู่ในน้ำนานกว่า 5 นาที ระหว่างนั้น นายวิศักดิ์ แก้วศิริ พนักงานบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถจำกัด หนึ่งในนักท่องเที่ยวได้หยิบกล้องวิดีโอบันทึกเหตุการณ์ระยะห่างประมาณ 200 เมตร รวมถึงนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ในเรือได้หยิบกล้องถ่ายรูปและโทรศัพท์มือถือเก็บภาพ พร้อมพนมมือไหว้
ด้านนายวิศักดิ์ กล่าวว่า ก่อนจะล่องเรือออกไป ตนได้จุดธูป 9 ดอก เพื่อบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ปกป้องบึงหนองหาร ซึ่งหมายถึงพญานาคให้ปกป้องคุ้มครองตลอดการเดินทาง ทั้งขาไปและกลับ เพราะต้องการไปทำบุญ อีกทั้งยังได้ถวายดอกบัวเพื่อบูชาพญานาค และอธิษฐานว่าหากมีบุญก็ขอให้ปู่พญานาคได้แสดงอภินิหารปรากฏตัวให้เห็นด้วย และมาทราบภายหลังว่า คนอื่นๆ ก็อธิษฐานเช่นกัน เมื่อแล่นเรือไปใกล้ดอนสวรรค์ บริเวณเดียวกับที่นายคำรณ หว่างหวังศรี พิธีกรช่อง 3 เคยมาบันทึกรายการ และพญานาคได้ปรากฏให้เห็น จู่ๆ เครื่องยนต์เรือก็เบาลง และดูเหมือนติดขัด จังหวะนั้นหลายคนที่อยู่บนดาดฟ้าได้กรูกันไปที่ท้ายเรือเพื่อมองดูเกลียวคลื่นซึ่งทำให้ทุกคนตะลึง 

สำหรับเกลียวคลื่นดังกล่าวยาวประมาณ 100 เมตร และยกตัวขึ้นมาเหนือน้ำประมาณครึ่งเมตร มีลักษณะผลุบขึ้นผลุบลง ไม่ใช่เลื้อยส่ายไปส่ายมา และยังมีสีคล้ายสีทองส่องแสงระยิบระยับ มีลักษณะคล้ายครีบ ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นนานกว่า 5 นาที ก่อนที่จะค่อยๆ จมหายไป ทำให้ทุกคนต่างยกมือขึ้นเหนือศีรษะ รู้สึกเป็นบุญตาที่ได้เห็น

ขณะที่ น.ส.ปลงใจ สมศรี อายุ 33 ปี บ้านเลขที่ 71 หมู่ 1 บ.กุงศรี ต.นาเพียง อ.กุสุมาลย์ จ.สกลนคร กล่าวว่า ตนเองทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯ และกลับมาเยี่ยมบ้าน ได้ยินข่าวว่ามีการพบพญานาคที่บึงหนองหาร จึงเดินทางมาพร้อมกับครอบครัวและญาติพี่น้องประมาณ 10 คน กระทั่งได้เห็นในสิ่งที่ไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะพบพญานาคจริงๆ และสิ่งที่เห็นมั่นใจว่าไม่ใช่คลื่นของเรือแต่อย่างใด เนื่องจากเกิดขึ้นในแนวขวางตัดกับเส้นทางการวิ่งของเรือ และอยู่ห่างจากท้ายเรือมากนับร้อยเมตร 

นายทวีพงษ์ นวานุช ประธานชมรมคนรักหนองหาร จ.สกลนคร  เล่าว่า ขณะที่เห็นในครั้งแรกนั้นไม่ชัดเจนเท่าใดนัก แต่ในครั้งนี้ได้ปรากฏนานมากประมาณ 5 นาที และมีประกายระยิบระยับ ทั้งๆ ที่ไม่มีแสงแดด และพื้นน้ำไม่มีคลื่นลมแต่อย่างใด และที่สำคัญคลื่นของเรือไม่มีในขณะเกิดปรากฏการณ์  ทั้งนี้ ในพิธีบวงสรวงเมื่อวันที่ 11 เม.ย.2555 ที่ผ่านมา มีประชาชนเข้าร่วมพิธีกว่า 2 หมื่นคน เพื่อรอชมพญานาค แต่ต้องผิดหวัง ปรากฏเป็นเพียงก้อนเมฆคล้ายพญานาคขี่ครุฑ ซึ่งแม่ชีนิรนามบอกว่า ในวันนั้น คนที่มาชมส่วนหนึ่งได้พูดจาลบหลู่พญานาค ว่าถ้าแน่จริงทำไมไม่โผล่ขึ้นมาให้ดู และคนที่มาชมส่วนใหญ่ต้องการมาเห็น ไม่ได้มาด้วยความเชื่อความศรัทธา 
ประกอบกับการบวงสรวงทำไม่ถูกต้อง เนื่องจากการบวงสรวงพญานาค ห้ามมีของคาว เพราะพญานาคไม่ใช่สัมภเวสี แต่ท่านจำศีลอยู่ การใช้หัวหมูเป็นเครื่องสังเวย การนำปลาปิ้งมาบวงสรวง และการนำไข่ไก่มาบวงสรวงนั้นไม่ถูกต้อง ในวันทำพิธีบวงสรวง ท่านก็ขึ้นมาเช่นกัน แต่อยู่ไกลมาก คนที่มารอชมอาจจะมองไม่เห็น แต่ก็มีพญานาคบริวารขึ้นมาจำนวนมาก ซึ่งหลายคนอาจจะรู้สึก แต่หลายคนไม่รู้สึก 

ผู้สื่อข่าวยังรายงานว่า จากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้นางวิตยา ประสงค์วัฒนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ซึ่งกลับจากตรวจเยี่ยม บขส.ให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ติดตามถามหานำคลิปบันทึกเหตุการณ์ดังกล่าวมาดูด้วยความสนใจ

0 comments:

Post a Comment