TOP POSTS

Sunday, April 22, 2012

ตรังฮือฮาพบ "น้ำตกน้ำเค็ม" แห่งเดียวในประเทศไทย






เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 เม.ย. นายธเนศ คืนตัก นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทุ่งกระบือ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง พร้อมด้วย นายน้อม ฮันเย็ก ผู้ใหญ่บ้าน ม.9 บ้านทุ่งตะเซะ ในฐานะปราชญ์แห่งการอนุรักษ์ชื่อดังของ อ.ย่านตาขาว เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธาและท่องเที่ยว อบต.ทุ่งกระบือ นำคณะสื่อมวลชนเดินทางไปยัง "น้ำตกน้ำเค็ม" แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ ต.ทุ่งกระบือ ที่มีความแตกต่างจากน้ำตกอื่นๆ


 เนื่องจากเป็นสายน้ำที่ไหลจากคลองน้ำเค็มลงไปสู่ยังพื้นที่ด้านล่างแทนที่จะเป็นสายน้ำที่ไหลจากภูเขาน้ำจืดจนเป็นที่กล่าวขานของนักท่องเที่ยวว่ามีความอัศจรรย์ เพราะเป็นน้ำตกน้ำเค็มที่มีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย

จากการสำรวจโดยรอบบริเวณน้ำตกพบว่า ตั้งอยู่ภายในวงล้อมของผืนป่าชายเลนขนาดใหญ่ที่ยังคงสมบูรณ์ สลับกับโขดหินน้อยใหญ่ ในช่วงที่น้ำลงจะมีลานทรายกว้างทำให้มีฝูงนกทะเลจำนวนมากบินไปหากินหรืออยู่อาศัย ที่สำคัญคือน้ำเค็มจากคลองทุ่งค่ายจะไหลลงสู่แม่น้ำปะเหลียน และทะเลอันดามัน ซึ่งต้องผ่านโขดหินที่มีความสูงประมาณ 5 เมตร และมีความกว้างประมาณ 30 เมตร ก่อให้เกิดน้ำตกขนาดใหญ่ที่สวยงามโดยเฉพาะยามที่ดวงอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้า

สำหรับน้ำตกแห่งนี้ ตั้งอยู่ในพื้นที่ ม.6 บ้านทุ่งสำราญ และ ม.8 บ้านทุ่งรวงทอง ช่วงรอยต่อกับ ต.ทุ่งค่าย มีเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ ภายใต้การดูแลของสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 32 อ.ย่านตาขาว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาเส้นทาง พร้อมกับสร้างศาลาพักผ่อน 2 หลัง ด้วยงบประมาณ 3.8 ล้านบาท เพื่อให้สามารถไปชมน้ำตกได้อย่างสะดวกและใกล้ชิดยิ่งขึ้น แทนที่จะต้องใช้วิธีการล่องเรือเหมือนเช่นในอดีต

0 comments:

Post a Comment