TOP POSTS

Monday, April 23, 2012

ชาวบ้านแพร่ไม่หวั่นอันตราย แห่ตักน้ำในบ่อเจ้าพ่อจำแดงไปรักษาโรค-เมินคำเตือนนายอำเภอ

ชาวบ้านแพร่ไม่หวั่นอันตราย แห่ตักน้ำในบ่อเจ้าพ่อจำแดงไปรักษาโรค-เมินคำเตือนนายอำเภอ

 

วันที่ 24 เม.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า เกิดเหตุประชาชนใน จ.แพร่ บางส่วน ตื่นข่าวลือที่ระบุว่า มีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์  รักษาโรคได้ ขณะที่นายอำเภอห้ามปรามแล้ว แต่ไม่มีใครฟัง ยังคงแห่ตักน้ำไปดื่มกิน อาบ รักษาโรค โดยเจ้าของบ่อเชื่อเป็นน้ำแร่ 

รายงานข่าวระบุว่า บ่อน้ำดังกล่าวนั้นเกิดจากการที่ผู้รับเหมาบริษัทแพร่วิศวกรรม จำกัด ขุดดินลูกรังไปถมเส้นทางสร้างใหม่สายแพร่ – อ.ลอง มีการขุดดินไปจนเป็นบ่อกว้าง บริเวณหมู่ 5 ต.ป่าแมต อ.เมือง จ.แพร่ กลายเป็นบ่อน้ำและร่ำลือกันว่าน้ำมีความศักดิ์สิทธิ์

ล่าสุด ชาวบ้านใน อ.เมืองแพร่ และอำเภอใกล้เคียง ที่ทราบข่าวบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์รักษาโรคได้ต่างพากันเดินทางมา จุดธูปขอกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก่อนตักน้ำไปดื่ม ทา และอาบ เป็นยารักษาโรคได้สารพัด  ประชาชนที่สนใจต่างทยายกันมาตักน้ำตั้งแต่เช้าตรู่ไปจนพลบค่ำ  วันหนึ่งๆ มีคนสนใจมาตักน้ำมากกว่า 500 ต่อวันแล้วและมีประมาณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านที่เดินทางมาตักน้ำต่างเชื่อว่า น้ำในบ่อที่เป็นยารักษาโรคได้ เกิดจากอำนาจของผีที่เคยมีอิทธิฤทธิ์ในสมัยที่บริเวณนี้เป็นป่า คือ "เจ้าพ่อจำแดง" เป็นผีป่าที่รักษาห้วยจำแดง ในอดีตเป็นพื้นที่ที่น่ากลัว  ใครที่เข้ามาในบริเวณดังกล่าวจะเกิดฟ้าฝนรุนแรงและบางครั้งก็จะเดินหลงป่าในบริเวณดังกล่าวจนไม่สามารถออกไปจากป่าได้   แต่ถ้ามีใครเจ็บป่วยมาเลี้ยงผีเจ้าพ่อจำแดงก็จะทำให้หายป่วยได้   เหตุการณ์ความน่ากลัวและความเชื่อในการรักษาโรคดังกล่าวเป็นเรื่องเล่าสืบต่อกันมานานและขณะนี้ชาวบ้านเชื่อว่าเจ้าพ่อจำแดงออกมาแผงฤทธิ์อีกครั้ง ให้เห็นถึงอำนาจลี้ลับของป่าโดยกลับมาช่วยเหลือคนให้หายจากอาการเจ็บป่วย

ทั้งนี้ นายวิชิต บุญกังวาน  นายอำเภอเมืองแพร่  ได้ออกประกาศห้ามนำน้ำดังกล่าวมาดื่มเพราะเกรงว่าจะเกิดอันตรายได้ โดยขณะนี้ สาธารณสุขจังหวัดแพร่ กำลังนำตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบว่าปลอดภัยหรือไม่ ซึ่งได้สั่งห้ามรับประทานหรือถ้าจะรับประทานควรผ่านการต้มเสียก่อน  แต่ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาขอน้ำไปรักษาโรคมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายสาโรจน์  ศุภศิริ  อายุ 59 ปี เจ้าของที่ดินดังกล่าว  เข้ามาดูชาวบ้านที่เข้ามาขอน้ำไปรักษาโรคจำนวนมากขึ้นทุกวัน โดยนายสาโรจน์กล่าวว่า เป็นเรื่องแปลกที่ตนได้มอบให้บริษัทสร้างทางเข้ามาขุดดินไปถมถนนสร้างใหม่ บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่แห้งแล้งไม่มีน้ำ  เป็นที่ดินลูกรัง  แต่พอขุดลงไปไม่ปรากฎว่ามีน้ำไหลออกมาแต่มาดูในช่วงเช้าอีกครั้งพบว่ามีน้ำออกมาจำนวนมหาศาล  การที่มีคนนำน้ำไปอาบ ดื่ม เป็นยารักษาโรค  ตนทดลองนำน้ำในบ่อดังกล่าวไปใส่อ่างและลองแช่เหมือนแช่น้ำแร่ดู  ปรากฎว่าเป็นการผ่อนคลายที่ดี ในความเชื่อยุคใหม่น้ำบริเวณนี้น่าจะมีแร่ธาตุปนออกมา  ได้นำน้ำไปให้บริษัทแพร่วอร์เตอร์ จำกัด ที่จำหน่ายน้ำดื่มในตัวเมืองตรวจสอบดู  ความเป็นกรด ด่าง และความสะอาด พบว่าน้ำที่นำไปตรวจเป็นน้ำที่สะอาดมากจากเครื่องตรวจของโรงงานน้ำดื่ม  จึงเชื่อว่าปลอดภัยได้ระดับหนึ่ง  ดังนั้นจะไม่ห้ามประชาชนที่สนใจมาตักไปใช้ โดยไม่คิดมูลค่าและถ้ามีคนมามากๆ ก็ต้องไม่มีใครเป็นมาเฟียเรียกรับผลประโยชน์  ส่วนศรัทธาชาวบ้านที่มาตักน้ำมีการทำบุญให้กับเจ้าที่เจ้าทาง จะให้คนเฝ้าที่ดิน รวบรวมถวายพระวัดใกล้ๆ ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า  ชาวบ้านที่นำน้ำไปดื่ม ทา หรืออาบ ต่างอ้างว่ารู้สึกว่าอาการป่วยของตนเองดีขึ้น  หรือหายเป็นปกติ จึงบอกต่อและพากันมากราบไหว้เจ้าพ่อที่ชาวบ้านเชื่อว่า เป็นเจ้าพ่อจำแดง ชื่อเดียวกับลำห้วยจำแดง และ บางรายเชื่อว่า เป็นฤาษีที่จำศีลอยู่บริเวณนี้ในอดีต  การที่มีนกกระสาสีขาวตัวใหญ่มาเกาะอยู่ที่ริมบ่อเป็นประจำ  นกกระแสดังกล่าวชาวบ้านเชื่อว่าเป็นฤาษีแปลงมาเป็นนกปรากฎตัวให้ประชาชนได้เห็น  หลายคนเริ่มพยายามเข้าไปขอเลขเด็ดแล้ว 

0 comments:

Post a Comment