TOP POSTS

Monday, April 30, 2012

ชาวกระบี่ผวาปลาตายเกลื่อน “หาดยาว”-“หาดปาหรา” เร่งหาสาเหตุ


 กระบี่ - ชาวประมงกระบี่ผวา พบปรากฏการณ์ประหลาดปลาตายเกลื่อนหาดระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สมาคมชาวประมง จ.กระบี่ได้เก็บตัวอย่างส่งให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งกระบี่ตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุการตาย
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากนายชิตณรงค์ บ่อหนา กรรมการบริหารสมาคมชาวประมงจังหวัดกระบี่ว่า พบปลาลอยตายบริเวณชายหาดยาว ม.4 และหาดปากหรา ม.5 ต.ตลิ่งชัน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ เป็นจำนวนมากโดยไม่ทราบสาเหตุ
       จึงเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วยนายเจริญ บ่อหนา รองนายก อบต.ตลิ่งชัน ไปถึงบริเวณหน้าหาดปากหรา พบปลาชนิดต่างๆ ขนาดยาวตั้งแต่ 3-10 นิ้วลอยตายเกลื่อนตลอดแนวชายหาด ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร โดยมีชาวบ้านในพื้นที่แห่เก็บปลากันอย่างคึกคัก เช่นปลาทราย ปลาจวด ปลาจะละเม็ด ปลาใบปอ เป็นต้น
       นางจงจิ้น มาศโอสถ อายุ 65 ปี ชาวประมงพื้นบ้านบ้านปากหรา กล่าวว่า เหตุการณ์ปลาตายเริ่มเกิดขึ้นมาประมาณ 3-4 วันแล้ว โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมาขณะตนไปลงเรือที่หน้าหาดเพื่อออกไปจับปลากลางทะเล พบปลาตายลอยเกลื่อน จึงแจ้งให้เพื่อนบ้านทราบ จากนั้นชาวบ้านก็พากันไปเก็บปลาได้คนละไม่ต่ำกว่า 5-10 กก. บางรายก็เอาไปทำความสะอาด และหมักเกลือทำปลาเค็มตากแห้ง บางคนเอาไปทำปุ๋ยหมักเพราะไม่กล้าเอาไปกิน เนื่องจากไม่รู้ว่าปลาตายจำนวนมากขนาดนี้เป็นเพราะสาเหตุอะไร ตั้งแต่ตนเกิดมาไม่เคยพบเห็นปลาตายจำนวนมากขนาดนี้ กลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์ไม่ดี
       ขณะที่นายชิตณรงค์กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งพบปลาลอยตายอยู่บริเวณชายหาดจำนวนมาก โดยชาวบ้านเล่าว่าปลาเริ่มทยอยตายมาประมาณ 3 วันติดต่อกันแล้ว จึงได้เข้ามาตรวจสอบดู เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร เพราะเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ส่วนปลาที่ตายส่วนใหญ่จะเป็นปลาผิวดิน เช่น ปลาทราย ปลาจวด ปลากระบอก เป็นต้น ซึ่งสังเกตจากที่ชาวบ้านเก็บปลาตายที่หน้าหาดคาดว่าจำนวนไม่ต่ำกว่า 100 กิโลกรัม โดยหลังจากนี้จะเก็บตัวอย่างปลาที่ตายส่งไปให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งกระบี่ ตรวจสอบหาสาเหตุการตายต่อไป

0 comments:

Post a Comment